Toàn Huỳnh Sân bay Long Thành: Chậm 5 năm, vốn sẽ tăng... gấp đôi | Dịch vụ seo chuyên nghiệp

dich vu seo gia re

Sân bay Long Thành: Chậm 5 năm, vốn sẽ tăng... gấp đôi



Đẩy nhanh tiến độ phóng thích mặt bằng, di dời 15.500 dân

Ngày 28/3, tại hội thảo “Đẩy nhanh tiến độ xây dựng phi trường Long Thành”, GS.TSKH Đặng Hùng Võ – nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, với 85% diện tích dự án là đất nông nghiệp sẽ là tiện lợi cho công tác giải phóng mặt bằng. phí đầu tư cho tái định cư không cao sẽ giúp sớm hoàn thành nơi ở mới cho người dân chuyển đến.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ – nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường
GS.TSKH Đặng Hùng Võ – nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường

“Sau hơn 10 năm trong tâm cảnh dự án treo, người dân cũng muốn ổn định cuộc sống. Chúng ta cần làm tốt công tác vận động người dân”, ông Võ nói.

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Trọng Hòa cho rằng vấn đề quan trọng nhất của dự án xây dựng sân bay Long Thành chính là phóng thích mặt bằng, ổn định cuộc sống người dân và sẵn sàng nguồn đất sạch khi cần tiến hành dự án.

GS.TS Nguyễn Trọng Hòa
GS.TS Nguyễn Trọng Hòa

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai – cho biết để giải phóng mặt bằng phần lõi sân bay (5.000ha) thì trước tiên phải giải phóng mặt bằng để xây dựng khu tái định cư (370ha).

Dự án phi trường Long Thành có tổng mức đầu tư 336.000 tỷ đồng, ảnh hưởng đến 4.815 hộ với 15.500 nhân khẩu là dự ánh ảnh hưởng đến dân sinh lớn nhất của tỉnh Đồng Nai từ 1975 trở lại đây. Việc đào tạo nghề, chuyển đổi cơ cấu việc làm cho người dân cũng là thách thức lớn với địa phương.

Cũng theo ông Hưng, nguyên tố thuận lợi trong phóng thích mặt bằng đó là có 1.800ha cao su là đất thuê của Nhà nước hàng năm nên dễ thu hồi. Dự án tái định cư cũng lấy đất trồng cao su.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai dấn thực tiễn rằng bồi thường phóng thích mặt bằng sẽ gặp khó khăn về giá cả. hiện nay, giá bồi hoàn là theo định giá thị trường, đất khu vực xung quanh tăng lên thì vùng lõi trường bay cũng ảnh hưởng.

“Nhưng định giá cao thì cũng rất khó vì giá thị trường rất tự do, còn định giá thấp thì thiệt thòi cho bà con. Do đó, tỉnh tính tình rất kỹ về giá đền bù và giải quyết tái định cư”, ông Hưng nói.

phi trường Long Thành khó về đích năm 2025

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận chuyển cho biết, Quốc hội đặt mốc 2025 đưa vào khẩn hoang giai đoạn 1 trường bay Long Thành. Bộ GTVT giao mốc thời kì cho các đơn vị liên can thực hành. Đây là mốc tiến độ làm cơ sở bẩm cấp thẩm quyền, triển khai dự án.

Ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải
Ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông tải

“Dự án phóng thích mặt bằng, Đồng Nai chủ trì và kết hợp với Bộ GTVT. Dự kiến có mặt bằng năm 2020 để thi công hạng mục trước hết. Nguồn vốn bồi hoàn giải phóng mặt bằng 23.000 tỷ đồng đã được Quốc hội phê duyệt và sẵn sàng”, ông Đông nói.

Tuy nhiên, theo ông Đông, dự án phi trường Long Thành còn nhiều thách thức. Do đó, cần bám sát tiến độ, quyết liệt giải quyết nhiều vấn đề.

“hiện giờ, trần nợ công cao, mức huy động vốn ngân sách có những khó khăn thách thức thành ra nghiên cứu khả thi cần làm rõ vấn đề này. Nghiên cứu khả thi sẽ đáp câu chuyện lôi cuốn vốn, đặc biệt là cơ chế thu hút nguồn lực tư nhân và mô hình khai hoang dự án”, ông Đông nói.

Trong khi đó, TS. Lương Hoài Nam chính trực đề cập những khó khăn mà dự án trường bay Long Thành đang gặp phải. Theo ông, dự án vẫn đang “loay hoay” trong thời gian qua.

“Vấn đề là ở chỗ chưa rõ mô hình đầu tư. Một dự án đầu tư bắt đầu khi rõ ai xuống tiền, xuống tiền với nhân cách nào? Bao nhiêu tiền? Xuống tiền khi nào và cho những thi bang lai a1 hạng mục đầu tư nào? Khi rõ như thế và có đủ nhà cầu pháp lý thì dòng tiền rậm rịch, dự án bắt đầu”, ông Nam nói.

TS. Lương Hoài Nam cho rằng dự án còn gặp không ít thách thức, nhất là vấn đề góp vốn, khai thác kinh doanh

TS. Lương Hoài Nam cho rằng dự án còn gặp không ít thách thức, nhất là vấn đề góp vốn, khai hoang kinh doanh

Theo TS. Nam, vấn đề quan yếu nhất hiện nay là xác định rõ mô hình đầu tư. Nếu không sẽ rất khó triển khai dự án. Ông cho rằng bây chừ cách triển khai dự án phi trường Long Thành “hơi ngược”, cần phải xem xét cái nào làm trước, cái nào làm sau. Cần phải làm rõ mô hình đầu tư, phương án góp vốn rồi mới trình Quốc hội. Theo ông, việc thu hút vốn không khó nhưng quan yếu là cách làm.

“Người bỏ tiền thì có tiếng nói trong dự án về mô hình, khai phá... mà chúng ta làm hết khi chưa có nhà đầu tư khác. Chúng ta đang tiếp cận theo hướng đầu tư công chứ không phải hiệp tác công tư nên không sao giờ mới ra được. Tôi lo ngại khi xuất hiện nhà đầu tư nước ngoài thì họ đòi hỏi đổi thay thiết kế, phân kỳ đầu tư, kế hoạch kinh dinh... Chắc gì họ đã ủng hộ phương án mô hình Hoa Sen”, ông Nam chính trực.

Đại diện chủ đầu tư, ông Đỗ Tất Bình – Phó giám đốc điều hành Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – cho biết đang phấn đấu hoàn tất nghiên cứu khả thi dự án phi trường Long Thành để kịp trình Quốc hội vào cuối năm. Sau khi được duyệt thiết kế kỹ thuật, tùy theo phương thức huy động vốn thì chủ đầu tư triển khai nhiệm vụ tiếp theo.

Theo ông Bình, đối với trường bay thì 5 năm sẽ trượt giá gấp đôi. Nếu lùi dự án lại 5 năm nữa thì e rằng tổng vốn đầu tư sẽ gấp đôi chứ không còn là 5,4 tỷ USD cho giai đoạn 1 như hiện.

Quốc Anh



0 Respones to "Sân bay Long Thành: Chậm 5 năm, vốn sẽ tăng... gấp đôi"

 

Categories

  • Thi bằng lái a1 giá rẻ
  • Chỗ bán máy in tại đà nẵng giá rẻ
  • Học lái xe ô tô tại tphcm