Toàn Huỳnh Sau khi tố cáo bị áp bức, thêm hàng chục phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc | Dịch vụ seo chuyên nghiệp

dich vu seo gia re

Sau khi tố cáo bị áp bức, thêm hàng chục phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc



Mới đây, Báo Gia đình & từng lớp nhận được đơn kêu cứu gồm 16 chữ ký trực tiếp, ghi là của tập thể phi công Việt Nam, đề đạt các bất cập đang tồn tại nơi nhóm người này đã và đang công tác - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam ( Vietnam Airlines - VNA).

Cụ thể, ngoài việc phản ánh về các bất cập đang tồn tại ở VNA, nhóm phi công khẳng định: “Trong 3 năm qua chúng tôi đã hội thoại với VNA rất nhiều nhưng không nhận được bất kỳ một sự cộng tác nào…

Môi trường làm việc không được bảo đảm, có sự bóc lột lao động và gây những bức xúc trong công việc cần bảo đảm sự an toàn tuyệt đối, ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của các phi công. Lương phi công cũng quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không...”.

Ngoài việc tố VNA, các phi công cũng phân tách những bất cập trong những Thông tư can hệ của Bộ GTVT, vi phạm Luật lao động, gây khó dễ cho những người muốn xin nghỉ việc.

Sau khi tố cáo bị áp bức, thêm hàng chục phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc - Ảnh 1.
Sau khi tố cáo bị áp bức, thêm hàng chục phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc - Ảnh 2.

Đơn đề đạt của tập thể phi công đang công tác tại Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Trong đơn, tập thể phi công cho biết: Năm 2015, Bộ GTVT ra thông tư 41/2015/TT-BGTVT phần 14.169 có nội dung quy định “nhân viên hàng không trình độ cao” muốn nghỉ việc phải báo trước 120 ngày; khi chuyển đổi nhà vỡ hoang phải “đã kết thúc hợp đồng lao động và thực hành đầy đủ các bổn phận (nếu có) đối với người khẩn hoang máy bay, tổ chức bảo dưỡng phi cơ ngày nay theo quy định…”.

Tiếp đó, Thông tư 21/2017/TT-BGTVT đã đưa những nội dung trên vào “Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực máy bay và khai khẩn máy bay”.

Tuy nhiên, theo các phi công, khi họ mang những vấn đề này đối chiếu với các văn bản của Hiến pháp điều 35 và Luật lao động thì nhận thấy những nội dung trong Thông tư nêu trên không tuân thủ một số vấn đề như việc kết thúc hợp đồng lao động và bồi hoàn chi phí đào tạo không đúng với quy định.

Bởi, theo điều 37 Khoản 3 Bộ Luật cần lao quy định: “Người cần lao làm việc theo hợp đồng cần lao không xác định hạn vận có quyền đơn phương kết thúc hiệp đồng lao động, nhưng phải báo cho người dùng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”.

Họ đặt ra câu hỏi: Bộ GTVT căn cứ vào đâu quy định các phi công khi muốn chấm dứt giao kèo cần lao phải báo trước chí ít 120 ngày?

Theo các phi công, những quy định này khiến họ gặp khốn đốn khi VNA dựa vào đó đưa ra những khoản phí đền bù vô lý và quá lớn.

Sau khi tố cáo bị áp bức, thêm hàng chục phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc - Ảnh 3.

Từ đầu năm năm 2018 đến nay, số phi công có đơn xin nghỉ việc nối tăng.

Theo điều 62 Khoản 3 Bộ luật cần lao quy định: “phí tổn đào tạo bao gồm các khoản chỉ có chứng chỉ hợp thức về tổn phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hiện, các uổng khác tương trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm tầng lớp , bảo hiểm y tế cho người học trong thời kì đi học…”.

Tuy nhiên, VNA đã buộc các phi công bồi hoàn chi phí từ 2 - 3,5 tỷ đồng nhưng không có những hóa đơn hợp lệ để chứng minh.

Ngoài ra, dựa vào Thông tư, Cục Hàng không Việt Nam không cấp bằng cũng như chấp thuận cho các phi công chuyển nhà khai khẩn khác, buộc họ phải làm việc cho VNA với chế độ đãi ngộ thấp hơn mặt bằng chung của các phi công, đẩy họ lâm vào cảnh phải đền bù cho VNA số tiền phi lý để chuyển sang nhà khai hoang khác hoặc phải chịu cảnh thất nghiệp.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn sự việc, PV Báo Gia đình & từng lớp đã có cuộc luận bàn với chính những người trong cuộc. Một phi công yêu cầu giấu tên, chỉ tiết lộ đang làm việc tại Đoàn bay 919, khẳng định: "Vấn đề lương lậu đã âm ỉ tại VNA từ rất lâu. Trong 3 năm qua, hai bên đã đối thoại với nhau nhiều lần nhưng tựu chung lại, phần bất lợi vẫn đang thuộc về nhóm phi công Việt".

Sau khi tố cáo bị áp bức, thêm hàng chục phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc - Ảnh 4.

vắng phi công nghỉ việc và yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tương trợ thu hồi hoài đào tạo phi công.

Theo người này, năm 2015, cũng vì vấn đề đãi ngộ mà tại VNA đã có một “làn sóng ra đi”. Vụ việc bị đẩy lên cao trào, VNA chấp thuận tăng lương song theo đánh giá của các phi công, cũng chẳng đáng là bao. Chính bởi vậy, sự việc này cứ mãi lẳng nhẳng.

Ngay tại cuộc hội thoại mới nhất diễn ra sáng 30/5, thương hiệu bay hàng đầu Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở mức tăng thêm 4,6 triệu đồng/tháng cho Cơ phó và 10 triệu đồng/tháng cho Cơ trưởng.

“Tại Vietnam Airlines, ngày nay, lương của một Cơ trưởng từ 120 – 130 triệu đồng/tháng, còn Cơ phó là khoảng 60 – 70 triệu đồng/tháng. Thế nhưng cùng là Cơ phó, cùng giờ bay, thì các hãng khác có thể trả tới thi bằng lái xe máy a1 150 – 160 triệu đồng/tháng.

Chưa kể, cùng trình độ và bằng cấp như nhau, nhưng cũng ngay tại Vietnam Airlines, lương của phi công Việt thậm chí chưa bằng một nửa lương phi công nước ngoài”, người này nói và cho biết đây là lý do anh và gần 60 phi công khác làm đơn xin nghỉ việc tại VNA.

Dù vậy, chính những khoản bồi thường đồ sộ kia đã là rào cản khiến nhiều phi công tại VNA phải làm đơn cầu cứu, xem xét các văn bản trái luật gửi lên Chính phủ.

Được biết, sau khi nhận được đề đạt, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ GTVT xem xét giải quyết theo quy định.



0 Respones to "Sau khi tố cáo bị áp bức, thêm hàng chục phi công của Vietnam Airlines xin nghỉ việc"

 

Categories

  • Thi bằng lái a1 giá rẻ
  • Chỗ bán máy in tại đà nẵng giá rẻ
  • Học lái xe ô tô tại tphcm